เจ้าของธุรกิจร้านโชห่วย การมีทำเลที่ตั้งที่ดี ถือเป็นกุญแจสำคัญที่นำไปสู่ความสำเร็จ เพราะทำเลที่ใช่ จะช่วยดึงดูดลูกค้า สร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน และเพิ่มโอกาสเติบโต ดังนั้นเจ้าของร้านโชห่วย ต้องพิจารณาปัจจัยต่างๆ ในการเลือกที่ตั้งร้านค้าขายของชำอย่างรอบคอบ ปัจจัยเหล่านี้สามารถใช้ได้ทั้งกับ การเลือกทำเลสำหรับร้านใหม่ และ นำไปวิเคราะห์กับร้านเดิมที่มีทำเลอยู่แล้วได้ อีกด้วย
การวิเคราะห์ศักยภาพของทำเลที่ตั้ง
- รู้จักทำเลที่ตั้ง เก็บสถิติจำนวนวนลูกค้าที่เดินผ่านหน้าร้าน
วิธีที่ 1 ให้ประมาณจำนวนลูกค้าที่เข้าร้านต่อวัน
วิธีที่ 2 นับจำนวนลูกค้าเจ้าร้านช่วงเข้าหรือช่วงเย็น ประมาณ 2 ชั่วโมง คูณด้วย 4 เช่น 25×4 =100 คน
- ยอดขายเฉลี่ย โดยปกติลูกค้าจะซื้อสินค้าที่ร้านโชห่วย
วิธีที่ 1 ประมาณยอดขายเฉลี่ย/คน/ครั้ง
วิธีที่ 2 นำยอดขายต่อวันและหารด้วยจำนวนลูกค้าต่อวัน เช่น ยอดขาย 10,000 บาทต่อวัน/100 คน = 10
- ศักยภาพของทำเล จากข้อมูลในข้อ 1,2 ทำให้เราตั้งเป้าหมาย ยอดขายได้ 10,000 บาทต่อวัน
- กำหนดการสร้างยอดขายในแต่ละกลุ่มสินค้า
ㆍกำหนดการสร้างยอดขายเป็นรายกลุ่มสินค้า
ㆍคำนวณกำไรเฉลี่ยของกลุ่มสินค้า
ㆍประมาณการกำไรต่อวัน
ㆍราคาขายเฉลี่ยต่อชิ้น
ㆍจำนวนชิ้นที่ต้องการขายต่อวัน
ร้านโชห่วยห้ามพลาด! ราคาสินค้าพิเศษ & โปรโมชั่นสำหรับสมาชิกร้านโดนใจ รอคุณอยู่!
ดาวน์โหลดแอปฯ สำหรับ iOS: https://apple.co/3Qyag29
ดาวน์โหลดแอปฯ สำหรับ Android: https://bit.ly/3Xir8xD
รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสมาชิกร้านโดนใจ : https://donjai.in.th/สมาชิกร้านโดนใจ/